Nền tảng Khai báo y tế điện tử
Nền tảng được triển khai nhằm tập hợp các thông tin về dịch bệnh COVID-19 gắn với mỗi người dân. Nền tảng khai báo y tế điện tử bao gồm 3 hệ thống với các mục đích sử dụng cụ thể như sau:
1
Khai báo y tế nhập cảnh
Theo quy định của pháp luật Việt Nam về phòng, chống dịch, mỗi người nhập cảnh cần phải được cách ly tập trung và theo dõi y tế. Việc khai báo y tế nhập cảnh là bắt buộc. Trong đó, người nhập cảnh khai các thông tin về quốc gia/ vùng lãnh thổ của người đó, cửa khẩu nhập cảnh vào Việt Nam, nơi đến tại Việt Nam; các dấu hiệu/ triệu chứng nguy cơ; và đặc biệt người đó có thể đăng ký cách ly tại cơ sở tập trung hoặc tự chọn… Các thông tin này được lưu trữ trông hệ thống và phục vụ việc quản lý cách ly, truy vết (nếu cần)
2
Khai báo y tế toàn dân
Theo quy định của Bộ Y tế, mỗi người dân cần thực hiện khai báo y tế. Các thông tin khai báo y tế của người dân giúp cơ quan chức năng quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Người dân được khuyến khích khai báo y tế điện tử. Dữ liệu khai báo y tế điện tử gắn với người dân được lưu trên hệ thống. Cơ quan chức năng có thể tra cứu các dữ liệu đó cho các nghiệp vụ y tế và phục vụ người dân được tốt hơn. Ví dụ: nếu một người dân đã khai báo y tế điện tử, khi qua chốt kiểm dịch sẽ không phải khai báo lại bằng giấy nữa vì các dữ liệu đều đã có sẵn và người quản lý chốt có thể truy vấn được.
3
Khai báo di chuyển nội địa
Khai báo di chuyển nội địa là việc một người dân khi di chuyển giữa các địa bàn cần cập nhật thông tin về hành trình của bản thân, bao gồm một số thông tin quan trọng như điểm khởi hành, điểm đến, thời gian di chuyển, phương tiện di chuyển, vị trí ngồi… Khi xuất hiện một ca nhiễm hoặc ca nghi nhiễm có liên quan đến phương tiện vận chuyển đó, dựa vào các thông tin mà người dân khai báo, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định những người cùng di chuyển để thực hiện truy vết, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Cũng từ các thông tin di chuyển này, các chốt kiểm dịch có thể biết được những ai đến từ các địa bàn có nguy cơ dịch bệnh để kịp thời chăm sóc và có các phương án theo dõi, xử lý.
4
Thông tin phản ánh tình hình dịch bệnh cuả người dân
Khi có vấn đề cần phản ánh với cơ quan chức năng về dịch bệnh, người dân có thể thực hiện việc đó trên các ứng dụng di động, có thể phản ánh nhiều vấn đề về tình hình dịch bệnh Covid-19. Ví dụ: phản ánh về việc nghi ngờ/ phát hiện có người nhập cảnh trái phép; phản ánh tình trạng tụ tập đông người/ không tuân thủ các quy định phòng dịch, phản ánh về tình trạng sức khoẻ của bản thân…Mỗi phản ánh sẽ được nhập kèm theo thông tin về người gửi. Ngay khi người dân phản ánh, thông tin đó được cập nhật vào hệ thống và gửi cảnh báo đến cho cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng sẽ phân công nhân sự liên hệ, xác minh lại nội dung phản ánh và đưa ra các xử lý kịp thời. Các thông tin người dân phản ánh là hoàn toàn bảo mật và chỉ được cung cấp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền. Thông qua nền tảng, người dân có thể chung tay với chính quyền bằng việc phản ánh những vấn đề nguy cơ, những vấn đề có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 nói trên. Từ đó, các cơ quan chức năng có thể nhận được cảnh báo và đưa ra các xử lý phù hợp, kịp thời.
Lưu ý: mỗi người dân cần phản ánh thông tin một cách có trách nhiệm, trung thực và sẵn lòng hợp tác với cơ quan chức năng trong quá trình xác minh nội dung phản ánh.
Trong 4 hệ thống nói trên, Hệ thống Khai báo y tế toàn dân là hệ thống giữ vai trò trung tâm trong bộ Nền tảng.
Các cơ quan chức năng có thể phân tích dữ liệu khai báo y tế của người dân trên từng địa bàn để tính toán và dự báo về các nguy cơ dịch bệnh. Từ đó đề xuất các biện pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa và chủ động tấn công dịch bệnh. Công tác tổ chức triển khai thực hiện như sau:
Ai? Phải làm gì?
Đối với người dân
Để khai báo y tế, người dân có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh là PC-Covid
Toàn bộ dữ liệu khai báo y tế của người dân đã được đồng bộ, thống nhất giữa tất cả các hệ thống
  • Người dân có điện thoại thông minh: sử dụng ứng dụng PC-Covid
  • Người dân không có điện thoại thông minh: sử dụng trang web tokhaiyte.vn hoặc nhờ người có cài các ứng dụng nói trên khai báo hộ. Người dân sau khi khai báo y tế sẽ có một mã QR cá nhân được sinh ra. Nếu không có điện thoại thông minh, người dân nên nhờ in mã QR cá nhân này để mang theo, sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác kiểm soát vào ra tại các chốt kiểm dịch, bệnh viện, cơ quan, công sở, địa điểm công cộng…
  • Người dân có điện thoại thông minh: sử dụng ứng dụng PC-Covid để phản ánh tình hình dịch, bệnh (chức năng “Gửi phản ánh”)
  • Người dân không có điện thoại thông minh: nhờ người khác gửi phản ánh giúp thông qua ứng dụng PC-Covid
Đối với cơ quan y tế và chính quyền các cấp
Sử dụng hệ thống quản lý tại địa chỉ quanly.tokhaiyte.vn hoặc quanly.bluezone.gov.vn để khai thác, phân tích, dự báo. Trong đó:
  • Để Phân tích, khai thác dữ liệu Khai báo y tế: sử dụng phân hệ “Dashboard giám sát”
  • Để theo dõi các thông tin, tình hình dịch bệnh tại từng địa bàn: sử dụng phân hệ “Giám sát dịch bệnh”
  • Sử dụng phân hệ “Xử lý phản ánh” của hệ thống quản lý để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của người dân
Đường dây nóng giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cho người dân: 1900 9095
Hướng dẫn dành cho người dân
Hướng dẫn dành cho chính quyền cơ sở
Hướng dẫn dành cho cơ quan, đơn vị y tế